Quạt hút tủ điện là gì?

Quạt hút thông gió tủ điện là thiết bị thông gió được sử dụng phổ biến trong các tủ điện như: tủ điện hạ thế, tủ điện trung tâm, tủ điều khiển, tủ biến tần, … hoặc tủ có chứa các thiết bị tỏa nhiệt lớn như biến tần, máy biến áp, contactor, …Quạt thông gió nghĩa là lưu chuyển không khí từ bên ngoài vào trong tủ điện. Các không khí tù đọng sẽ được đưa ra bên ngoài và những luồng không khí tươi mới từ bên ngoài sẽ được đưa vào. Thông thường quạt thông gió được sử dụng tại những nơi mà không khí không thể tự lưu chuyển.

Quạt hút thông gió tủ điện đang là thiết bị không thể thiếu của tủ điện ngày nay. Việc tính toán, lựa chọn quạt hút tủ điện còn gặp nhiều khó khăn. Phần lớn người dùng hiện nay thường chọn theo cảm tính hoặc mua sẵn trên thị trường. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp sâu hơn những thông tin cần thiết để người dùng có thêm tư liệu trong việc sử dụng loại quạt này.

Cấu tạo quạt hút thông gió tủ điện

Quạt hút thông gió tủ điện

Cấu tạo của Quạt hút thông gió tủ điện

 

Quạt hút thông gió tủ điện có cấu tạo tương tự như các loại quạt hút khác. Quạt hút thông gió tủ điện gồm có các bộ phận như: Động cơ, cánh quạt và phần vỏ quạt.Phần động cơ tùy vào mỗi loại công xuất khác nhau nhà sản xuất sẽ lắp ráp loại động cơ tương ứng. Phần cánh quạt thì làm từ nhựa dẻo có độ bền cao, cánh quạt được phân loại dựa vào số cánh. Vỏ quạt là phần quan trọng không thể thiếu giúp gắn kết động cơ, cánh quạt và đồng thời hỗ trợ việc lắp đặt quạt được tốt hơn.

Tác dụng của quạt hút thông gió tủ điện

Quạt thông gió hay quạt hút dùng để hút gió ẩm đẩy ra ngoài; tuần hoàn không khí trong tủ điện. Đồng thời tăng tuổi thọ các thiết bị.

Tăng cường không khí tuần hoàn

Trong quá trình hoạt động các thiết bị trong tủ điện sẽ nhả nhiệt; khiến không khí trong tủ nóng lên làm giảm khả năng hoạt động của tủ. Nặng hơn nữa có thể gây cháy nổ. Quạt hút lúc này nhận nhiệm vụ đẩy khí nóng ra ngoài và hút không khí tươi mới từ bên ngoài vào làm giảm nhiệt độ bên trong tủ, giúp thiết bị vận hành hiệu quả hơn.

Tăng tuổi thọ các thiết bị

Tủ điện hoạt động trong thời gian dài sẽ sinh nhiệt, các tiếp điểm tiếp xúc kém, tủ điện hoạt động không hiểu quả. Quạt hút giúp lưu thông không khí, làm mát tủ điện, các thiết bị vận hành đúng công suất và kéo dài tuổi thọ.

Giảm độ ẩm trong tủ điện

Các tủ điện thường hoạt động tối đa từ 10 đến 14 tiếng. Những lúc tủ điện không hoạt động độ ẩm sẽ tăng cao. Có quạt hút sẽ giúp giảm độ ẩm trong tủ điện.

  1. Cách lựa chọn quạt hút thông gió tủ điện

Để lựa chọn quạt hút tủ điện được chính xác nhất chúng ta có thể tham khảo công thức sau đây để tính toán:

  • CFM = Cubic Feet per Minute (Lưu lượng quạt)
  • P = Tổng lượng nhiệt tỏa ra (đơn vị W)
  • CFM = (3.17 x P) / Delta T
  • Delta T =Nhiệt độ tỏa ra lớn nhất trong tủ – nhiệt độ bên ngoài tủ.
  1. Quạt hút thông gió tủ điện được lắp đặt như sau:

Quạt hút thông gió tủ điện

Trong thời gian hoạt động lượng nhiệt sinh ra có xu hướng đi từ dưới lên trên, do đó quạt hút thông gió tủ điện sẽ được lắp bên trên gần vị trí nóc tủ điện nhất, còn quạt cấp gió vào thì nên được đặt dưới cân tủ. Như vậy, lượng nhiệt sẽ được trao đổi với môi trường hiệu quả nhất.

Có thể nói đa phần thì mọi người đều có thể lắp được quạt hút thông gió tủ điện bởi có các hướng dẫn khi sử dụng sản phẩm, nhờ công nghệ thông tin tiên tiến như internet dễ dàng cho việc tra cứu và tìm hiểu về cách lắp đặt hoặc có thể gọi một người chuyên về chúng mà lắp đặt. Thật sự chúng hoạt động như việc tỏa nhiệt từ dưới lên trên vì vậy cần lắp chúng gần ngay cạnh nóc tủ nhất vì nơi đó là nơi nóng nhất, không tỏa được nhiệt có thể gây nổ tụ điện. Còn về phần cấp gió thì đi từ bên ngoài vào đặc biệt phải để dưới chân tủ như vậy lượng trao đổi không khí lẫn nhau sẽ làm cho máy hoạt động tốt hơn không bị sự quá tải và nóng không tỏa nhiệt.

Phân loại quạt hút tủ điện

Quạt hút thông gió tủ điện chia ra làm 2 loại chính:

  • Một là loại được kết nối trực tiếp nguồn điện việc hút nhả phải bổ trợ nhau.
  • Loại thứ hai thiết kế hiện đại hơn, thông minh hơn có thể điều khiển từ xa dù kết nối chặt chẽ với nguồn điện nhưng việc xảy ra sập nguồn là không thể.

Nơi cung cấp quạt hút thông gió tủ điện chất lượng không nơi nào bằng Điện công nghiệp Nhật Linh

Điện công nghiệp Nhật Linh - Nơi đây đảm bảo được chất lượng, luôn mang đến sự ưu đãi cũng như đưa đến các mặt hàng vô cùng đa dạng rất dễ cho người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm. Có đội ngũ nhân viên làm việc rất chuyên nghiệp nhằm tư vấn hỗ trợ khách hàng.

Bởi sự chuyên nghiệp của mình mà Điện công nghiệp Nhật Linh trở nên thành công, uy tín hơn và tạo sự yên tâm đối với người tiêu dùng. Thành lập ra các trang web mua hàng trên mạng biết nắm bắt xu thế và chạy theo thị trường hiện đại. Vì vậy mà việc mua hàng mau chóng hơn, dễ dàng hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.

Bạn đang có nhu cầu sử dụng quạt hút thông gió tủ điện hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ sau: